Phát triển kỹ năng cá nhân 2 | Có Thể Bạn Chưa Biết

Phát triển kỹ năng cá nhân 2

 TÀI LIỆU THAM KHẢO MÔN PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG CÁ NHÂN 2 

Phát triển kỹ năng cá nhân 2



houCÂU HỎIĐÁP ÁN
1Biểu đồ Gant dạng thanh ngang biểu diễn hoạt động của dự án hoặc một công việc và mối liên hệ chúng với yếu tố gì?Thời gian
2Bộ quy tắc cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đối với vị trí nhân viên bán hàng trong siêu thị thực phẩm ở Đức bắt đầu từ hành động gì?Tươi cười chào khách hàng
3Có mấy yếu tố có thể tạo thành nguồn gốc của niềm tin?4
4Có những cách phân loại MQH trong CV nào?Thời gian và Phạm vi
5Công cụ phân tích là SWOT không bao gồm yếu tố nào? Nguyên nhân
6Công việc nào là công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp?Mở rộng mối quan hệ với đối tác
7Công việc nào là công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp?Giải quyết khủng hoảng
8Đâu không phải là một đặc điểm của niềm tin? Hình thành một cách nhanh chóng
9Để có thể động viên, khích lệ nhân viên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần có những khả năng cơ bản nào ?Để có thể động viên, khích lệ nhân viên một cách hiệu quả, người lãnh đạo cần có những khả năng cơ bản sau: biết lắng nghe; khen ngợi nhân viên; khích lệ, động viên nhân viên bằng sự quan tâm, ưu ái; biết tin tưởng vào nhân viên; biết ghi nhận sự đóng góp của nhân viên.
10Để có thể truyền cảm hứng được cho người khác, nhà lãnh đạo cần có những khả năng cơ bản nào?Để có thể truyền cảm hứng được cho người khác, nhà lãnh đạo cần có những khả năng cơ bản sau: biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình; biết tạo ra tầm nhìn và động cơ mới trên cơ sở vì lợi ích chung cho chính bản thân mình và cho người khác; thuyết phục tới người khác; hình thành động lực làm việc tích cực trong nhân viên của mình; có khả năng hình thành, duy trì và tăng cường sự lạc quan ở người khác.
11Để tạo dựng niềm tin với người đối diện, ánh mắt cần như thế nào trong quá trình giao tiếp?Nhìn thẳng vào người đối diện
12Để tạo dựng được niềm tin đối với người khác, phong cách của một người phải có mối quan hệ như thế nào với thông điệp người đó phát ra?Thống nhất
13Giao tiếp phi ngôn từ không bao gồm yếu tố nào sau đây?Lời nói
14Hệ quả của việc không có quan điểm và chính kiến của riêng mình trong cuộc sống cũng như trong công việc là gì?Suy giảm uy tín
15Học cách nói “không” với những công việc như thế nào?Mức độ ưu tiên thấp
16Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoản mãn các điều kiện nào sau đây?Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường, phù hợp về thời gian
17Kết quả ảnh hưởng mà người lãnh đạo thường tạo ra là gì ?Kết quả ảnh hưởng mà người lãnh đạo thường tạo ra là: Sự tích cực, nhiệt tình tham gia của người bị ảnh hưởng; Sự tuân thủ, phục tùng của người bị ảnh hưởng; Sự kháng cự, sự chống lại từ phía người bị ảnh hưởng
18Không phân quyền trong công việc được hiểu như thế nào?Ôm đồm công việc, Giao việc nhưng không giao quyền, Làm thay công việc của nhân viên
19Làm thế nào để xác định được nguyên nhân của vấn đề ?Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân từ các yếu tố liên quan và từ các sai lệch; có những nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ; có những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp.
20Làm thế nào để xác định được vấn đề ?Để xác định được vấn đề cần làm được: Xác định là vấn đề của ai, xảy ra khi nào ? Tìm ra những sai lệch, Tìm ra khó khăn cần giải quyết.
21Làm thế nào để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề ?Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần làm được: thu thập các thông tin; hình thành nhiều phương án khác nhau trong khuôn khổ những nguồn lực có được; một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách khác nhau.
22Làm thế nào để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề ?Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần làm được: lựa chọn phương án nào tùy thuộc vào tính chất của vấn đề; tùy thuộc mục tiêu của người chọn; đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án; xây dựng một hệ thống tiêu chí đánh giá các phương án cụ thể; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt ra.
23Làm việc không hiệu quả xuất phát từ nguyên nhân nào?Không tập trung vào công việc, trì hoãn, nhiều việc cùng một lúc
24Làm việc không hiệu quả xuất phát từ lý do nào? Làm việc không tập trung, ôm đồm nhiều việc, trì hoãn và dồn việc
25Lập kế hoạch công việc là yếu tố thuộc nội dung nào trong xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp ?Phương thức xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp
26Mối quan hệ (MQH) được hình thành từ mấy chủ thể trở lên?2
27Mối quan hệ theo chiều dọc và theo chiều ngang là nội dung của cách phân loại nào?Mối quan hệ đối nội
28Mối quan hệ trong công việc nào sẽ quyết định đến hiệu quả hoạt động của tổ chức?Mối quan hệ bên trong tổ chức
29Mối quan hệ dài hạn được xây dựng dựa trên mối quan hệ nào sau đây?Mối quan hệ ngắn hạn
30Mối quan hệ được hình thành dựa trên cở sở nào?Có mục đích, lập lại, tương tác
31Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người hội tụ được những yếu tố phẩm chất cơ bản nào ?Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người hội tụ được ít nhất ba yếu tố cơ bản: là một người có tầm nhìn; là một người có sức ảnh hưởng và là một người có khả năng truyền cảm hứng nhất định cho người khác.
32Mục tiêu có vai trò như thế nào trong quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian?Đưa ra định hướng
33Niềm tin là một bộ phận quan trọng cấu thành nên điều gì của tổ chức?Văn hóa của tổ chức
34Nghiêm khắc bản thân cần chú ý đến những vấn đề gì?Bản thân và công việc
35Nguyên tắc tôn trọng khi XDMQHTCV áp dụng với nhóm chủ thế nào? Cấp trên với cấp dưới, đồng nghiệp với nhau, người lớn tuổi với người tuổi trẻ
36Nguyên tắc “trọng chữ tín” góp phần tạo dựng yếu tố gì cho tổ chức?Thương hiệu, uy tín, hình ảnh
37Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là gì ?Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về tính cố định chức năng; thông tin không liên quan hoặc gây nhầm lẫn; những giả định; về thiết chế tâm trí.
38Nội dung chủ yếu của nguyên tắc tin và trao đi niềm tin là gì?Không có phương án đúng
39Những công việc vừa khẩn cấp, vừa quan trọng thì sẽ ưu tiên như thế nào?Làm ngay
40Ở phạm vi tổ chức, yếu tố nào không phải là phương tiện hỗ trợ tạo dựng niềm tin?Xây dựng cơ cấu tổ chức
41Phân quyền hiệu quả khi nào?Trao quyền và hỗ trợ
42Phong cách làm việc của mỗi cá nhân phụ thuộc vào yếu tố nào?Phẩm chất chính trị, đạo đức; trình độ, năng lực; quá trình giáo dục, rèn luyện
43Phương pháp ABCDE có thứ tự ưu tiên công việc quan trọng như thế nào? Từ A – Z
44Phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower không bao gồm cấp độ nào?Rất quan trọng, tương đối khẩn cấp
45Quan niệm về ảnh hưởng từ người lãnh đạo đến người khác như thế nào ?Ảnh hưởng từ người lãnh đạo đến người khác được hiểu là sự tác động từ người lãnh đạo đến người khác bằng chính sự chủ động từ phía người lãnh đạo hoặc bằng sự tự nhiên mà có nhằm tạo ra sự thay đổi nhất định đối với người bị ảnh hưởng.
46Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm những bước cơ bản nào ?Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 6 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu; thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả.
47Rủi ro là những bất trắc xảy ra ngoài mong muốn của đối tượng sử dụng và gây ra những thiệt hại gì?Thời gian; vật chất; sức khỏe, tính mạng con người
48Sự tự tin vào bản thân là việc xác định giá trị nào trong các giá trị sau đây?Giá trị cá nhân
49Sự xuất hiện ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến đối tượng bị ảnh hưởng thường trong các trường hợp nào?Sự xuất hiện ảnh hưởng của nhà lãnh đạo đến đối tượng bị ảnh hưởng thường trong các trường hợp sau
+ Nhà lãnh đạo cần sự giúp đỡ của người khác
+ Nhà lãnh đạo giao việc cho người khác
+ Nhà lãnh đạo có những yêu cầu, đòi hỏi về công việc từ người khác
+ Nhà lãnh đạo muốn tạo ra sự thay đổi nhất định ở người khác
50Tác phong làm việc chuyên nghiệp thể hiện trên mấy tiêu chí cơ bản?10
51Tác phong làm việc chuyên nghiệp bao gồm các yếu tố nào?Cách thức làm việc chuyên môn; am hiểu về công việc; ứng xử, giao tiếp chuyên nghiệp
52Tác phong làm việc chuyên nghiệp là sản phẩm trực tiếp của cái gì?Môi trường tổ chức
53Tại sao nói Thời gian là một nguồn lực đặc biệt?Không thể lưu trữ
54Theo Andrew Carnegie các mối quan hệ xã hội sẽ chiếm bao nhiêu % trong thành công của mỗi cá nhân?85%
55Theo phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower, về cơ bản, công việc của mỗi cá nhân có thể chia ra thành mấy cấp độ?4
56Tính chuyên nghiệp được khẳng định bằng yếu tố gì là chủ yếu?Hiệu quả công việc
57Trình bày khái niệm vấn đề.Theo nghĩa rộng: vấn đề là một việc gì đó chưa rõ ràng, hoặc là một khó khăn cần phải được xác định rõ và giải quyết. Ở nghĩa hẹp hơn: vấn đề như là việc xác định những hành động cần phải thực hiện để hoàn thành một mục tiêu.
58Trình bày khái niệm về vấn đề dự báo.Vấn đề dự báo là những khó khăn dự kiến sẽ phát sinh nếu tình hình như hiện tại tiếp tục diễn ra.
59Trình bày khái niệm về vấn đề suy diễn.Vấn đề suy diễn là giả định và có thể sẽ xảy ra nếu tình hình hiện tại thay đổi.
60Trình bày khái niệm về vấn đề hoàn thiện.Vấn đề hoàn thiện là việc cần cải thiện để đạt được một mục tiêu đo lường được.
61Trình bày khái niệm “hoạt động quản lý”.Hoạt động quản lý được hiểu là hoạt động mang tính kỹ thuật, cách thức, quy trình, thủ tục để thực thi các chủ trương, đường hướng, chiến lược để thực hiện mục tiêu chung.
62Trình bày sự khác nhau giữa hoạt động lãnh đạo và hoạt động quản lý.+ Nếu xét về mặt đối tượng thì đối tượng của quản lý có thể là đồ vật, con vật và con người. Song đối tượng của lãnh đạo thì chỉ là con người;
+ Nếu xét về mặt chức năng thì quản lý là sự gìn giữ và phát triển thông qua quá trình: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, điều phối (định hướng) và kiểm soát; còn lãnh đạo là sự điều khiển hoạt động chung và điều chỉnh các mối quan hệ trong nhóm, liên quan đến sự thay đổi, truyền cảm hứng, tạo động cơ và gây ảnh hưởng;
+ Xét về mặt phương pháp thì người quản lý chủ yếu dùng phương pháp hành chính để điều hành, tuy nhiên họ vẫn dùng cả phương pháp thuyết phục và giáo dục; còn người lãnh đạo chủ yếu bằng phương pháp thuyết phục và giáo dục.
63Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước nào là bước quan trọng trước tiên ? Vì sao ?Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước xác định vấn đề. Bởi đó là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.
64Vai trò định hướng XDMQHTCV sẽ giúp các cá nhân điều gì?Hình thành mối quan hệ thân thiện, nhận thức được quan hệ tiêu cực, có tiếng nói chung trong các mối quan hệ
65Vài trò hợp tác trong xây dựng mối quan hệ giúp cho các cá nhân trong tổ chức là gì?Phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu
66Vai trò thông tin có tác dụng gì khi XDMQHTCV?Cung cấp những hiểu biết về nhiệm vụ
67Vì sao bản thân người lãnh đạo phải biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình ?Bản thân người lãnh đạo phải biết tự tạo cảm hứng và sự đam mê cho chính mình bởi vì mỗi người không thể truyền cảm hứng cho người khác nếu chính họ không biết truyền cảm hứng cho chính bản thân mình.
68Vì sao người lãnh đạo phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình ?Người lãnh đạo phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình bởi vì người lãnh đạo không chỉ phải là người có khả năng về tầm nhìn và đưa ra định hướng, đường lối mà còn phải là người có khả năng làm cho người khác có thể tin theo mình, đi theo mình và làm theo mình.
69Việc xây dựng kế hoạch làm việc của cá nhân thống nhất với kế hoạch tổng thể sẽ dẫn đến điều gì?Kế hoạch khả thi
70Xác định mục tiêu ưu tiên là xác định cái gì?Việc làm ngay
71Xây dựng Mối quan hệ trong CV gồm bao nhiêu vai trò?5
72Yếu tố nào không phải là nguồn gốc của niềm tin?Môi trường xung quanh

 

Công việc nào là công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp?

Chọn đáp án

a.
Thay đổi nhân sự

b.
Thay đổi công nghệ

c.
Giải quyết khủng hoảng

d.
Phát triển thị trường

Phản hồi
Đáp án đúng là: Giải quyết khủng hoảng

Câu hỏi 2
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Công việc nào là công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp?

Chọn đáp án

a.
Mở rộng mối quan hệ với đối tác

b.
Mua sắm trang thiết bị

c.
Thay thế máy móc cũ

d.
Mở rộng sản xuất

Phản hồi
Đáp án đúng là: Mở rộng mối quan hệ với đối tác

Câu hỏi 3
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Phân quyền hiệu quả khi nào?

Chọn đáp án

a.
B. Trao quyền và không hỗ trợ

b.
Giao việc và không hỗ trợ

c.
Giao việc và hỗ trợ

d.
C. Trao quyền và hỗ trợ

Phản hồi
Đáp án đúng là: Trao quyền và hỗ trợ

Câu hỏi 4
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoản mãn các điều kiện nào sau đây?

Chọn đáp án

a.
Phù hợp với môi trường

b.
Phù hợp về thời gian

c.
Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường, phù hợp về thời gian

d.
Phù hợp với bản thân

Phản hồi
Đáp án đúng là: Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường, phù hợp về thời gian

Câu hỏi 5
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Tại sao nói Thời gian là một nguồn lực đặc biệt?

Chọn đáp án

a.
Không thể sinh ra

b.
Không thể mất đi

c.
Không thể lưu trữ

d.
Không thể sử dụng

Phản hồi
Đáp áp đúng là: . Không thể lưu trữ

Câu hỏi 6
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Công việc nào là công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp?

Chọn đáp án

a.
Nghe điện thoại khi đang họp

b.
Tham gia một khóa học bồi dưỡng

c.
Mua máy móc mới

d.
Thay đổi nhân sự

Phản hồi
Đáp án đúng là:

Câu hỏi 7
Sai
Đạt điểm 0,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Xác định mục tiêu ưu tiên là xác định cái gì?

Chọn đáp án

a.
Việc cần làm

b.
Việc làm ngay Đáp án đúng là:

c.
Việc làm sau

d.
Việc sẽ làm

Câu hỏi 8
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Không phân quyền trong công việc được hiểu như thế nào?

Chọn đáp án

a.
Làm thay công việc của nhân viên

b.
Ôm đồm công việc, Giao việc nhưng không giao quyền, Làm thay công việc của nhân viên

c.
Giao việc nhưng không giao quyền

d.
Ôm đồm công việc

Phản hồi
Đáp án đúng là: Ôm đồm công việc, Giao việc nhưng không giao quyền, Làm thay công việc của nhân viên

Câu hỏi 9
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Làm việc không hiệu quả xuất phát từ nguyên nhân nào?

Chọn đáp án

a.
Nhiều việc cùng một lúc

b.
Trì hoãn

c.
Không tập trung vào công việc

d.
Không tập trung vào công việc, trì hoãn, nhiều việc cùng một lúc

Phản hồi
Đáp án đúng là: Không tập trung vào công việc, trì hoãn, nhiều việc cùng một lúc

Câu hỏi 10
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Mục tiêu có vai trò như thế nào trong quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian?

Chọn đáp án

a.
Đưa ra định vị

b.
Đưa ra giải pháp

c.
Đưa ra định hướng

d.
Đưa ra lý do

Phản hồi
Đáp áp đúng là: Đưa ra định hướng

Phương pháp ABCDE có thứ tự ưu tiên công việc quan trọng như thế nào?

Chọn đáp án

a.
Từ E – Z

b.
Từ A – Z

c.
Từ Z – A

d.
Từ Z – E

Phản hồi
Đáp án đúng là: Từ A – Z

Câu hỏi 2
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Làm việc không hiệu quả xuất phát từ lý do nào?

Chọn đáp án

a.
Làm việc không tập trung

b.
Trì hoãn và dồn việc

c.
Làm việc không tập trung, ôm đồm nhiều việc, trì hoãn và dồn việc

d.
Ôm đồm nhiều việc

Phản hồi
Đáp án đúng là: Làm việc không tập trung, ôm đồm nhiều việc, trì hoãn và dồn việc

Câu hỏi 3
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Những công việc vừa khẩn cấp, vừa quan trọng thì sẽ ưu tiên như thế nào?

Chọn đáp án

a.
Chỉ làm khi có thời gian

b.
Sẽ làm, làm kiên quyết

c.
Giao cho người khác

d.
Làm ngay

Phản hồi
Đáp án đúng là: Làm ngay

Câu hỏi 4
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Học cách nói “không” với những công việc như thế nào?

Chọn đáp án

a.
Mức độ ưu tiên sau

b.
Mức độ ưu tiên trước

c.
Mức độ ưu tiên thấp

d.
Mức độ ưu tiên cao

Phản hồi
Đáp án đúng là: . Mức độ ưu tiên thấp

Câu hỏi 5
Đúng
Đạt điểm 1,00 trên 1,00
Đoạn văn câu hỏi
Nghiêm khắc bản thân cần chú ý đến những vấn đề gì?

Chọn đáp án

a.
Bản thân và mục tiêu

b.
Kế hoạch và công việc

c.
Bản thân và công việc

d.
Bản thân và kế hoạch

Phản hồi
Đáp án đúng là: Bản thân và công việc

EG41 – Phát triển kỹ năng cá nhân 2, 35 câu hỏi trắc nghiệm thường gặp
1) Bộ quy tắc cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đối với vị trí nhân viên bán hàng trong siêu thị thực phẩm ở Đức bắt đầu từ hành động gì?
a. Tươi cười chào khách hàng (Đ)
b. Lấy hàng trong giỏ
c. Đọc số tiền khách hàng phải trả
d. Đưa hàng qua máy quét mã vạch
2) Công việc nào là công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp?
a. Thay đổi nhân sự
b. Mua máy móc mới
c. Nghe điện thoại khi đang họp (Đ)
d. Tham gia một khóa học bồi dưỡng
3) Công việc nào là công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp?
a. Thay đổi nhân sự
b. Phát triển thị trường
c. Thay đổi công nghệ
d. Giải quyết khủng hoảng (Đ)
4) Công cụ phân tích là SWOT không bao gồm yếu tố nào?
a. Điểm mạnh
b. Thời cơ
c. Nguyên nhân (Đ)
d. Thách thức
5) Có những cách phân loại MQH trong CV nào?
a. Phạm vi và Loại hình
b. Thời gian và Phạm vi (Đ)
c. Thời gian và quy mô
d. Phạm vi và Quy mô
6) Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoản mãn các điều kiện nào sau đây?
a. Phù hợp với môi trường
b. Phù hợp về thời gian
c. Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường, phù hợp về thời gian (Đ)
d. Phù hợp với bản thân
7) Không phân quyền trong công việc được hiểu như thế nào?
a. Làm thay công việc của nhân viên
b. Giao việc nhưng không giao quyền
c. Ôm đồm công việc
d. Ôm đồm công việc, Giao việc nhưng không giao quyền, Làm thay công việc của nhân viên (Đ)
😎 Làm thế nào để xác định được nguyên nhân của vấn đề ?
a. Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân từ các yếu tố liên quan.
b. Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ; có những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp.
c. Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân từ các sai lệch; có những nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ; có những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp.
d. Để xác định được nguyên nhân của vấn đề cần xác định nguyên nhân từ các yếu tố liên quan và từ các sai lệch; có những nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ; có những nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân gián tiếp. (Đ)
9) Lập kế hoạch công việc là yếu tố thuộc nội dung nào trong xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp ?
a. Biểu hiện của tác phong làm việc chuyên nghiệp
b. Phương thức xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp (Đ)
c. Không có phương án đúng
d. Khái niệm tác phong làm việc chuyên nghiệp
10) Làm việc không hiệu quả xuất phát từ nguyên nhân nào?
a. Không tập trung vào công việc, trì hoãn, nhiều việc cùng một lúc (Đ)
b. Trì hoãn
c. Không tập trung vào công việc
d. Nhiều việc cùng một lúc
11) Làm việc không hiệu quả xuất phát từ lý do nào?
a. Làm việc không tập trung
b. Ôm đồm nhiều việc
c. Làm việc không tập trung, ôm đồm nhiều việc, trì hoãn và dồn việc (Đ)
d. Trì hoãn và dồn việc
12) Làm thế nào để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề ?
a. Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần làm được: lựa chọn phương án nào tùy thuộc vào tính chất của vấn đề; tùy thuộc mục tiêu của người chọn; đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án; xây dựng một hệ thống tiêu chí đánh giá các phương án cụ thể; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt ra. (Đ)
b. Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần lựa chọn phương án nào tùy thuộc vào tính chất của vấn đề; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt ra.
c. Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án; xây dựng một hệ thống tiêu chí đánh giá các phương án cụ thể; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt ra.
d. Để lựa chọn được giải pháp tối ưu trong giải quyết vấn đề cần xây dựng một hệ thống tiêu chí đánh giá các phương án cụ thể; phương án được coi là tối ưu chính là phương án thỏa mãn được nhiều nhất các tiêu chí được đặt ra.
13) Làm thế nào để xác định được vấn đề ?
a. Để xác định được vấn đề cần làm được: Xác định là vấn đề của ai, xảy ra khi nào ? Tìm ra những sai lệch, Tìm ra khó khăn cần giải quyết. (Đ)
b. Để xác định được vấn đề cần xác định được những sai lệch nằm ở đâu.
c. Để xác định được vấn đề cần xác định được vấn đề là gì, của ai và xảy ra khi nào.
d. Để xác định được vấn đề cần xác định được nguyên nhân nằm ở đâu.
14) Làm thế nào để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề ?
a. Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần hình thành nhiều phương án khác nhau trong khuôn khổ những nguồn lực có được; một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách khác nhau.
b. Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần xác định một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách khác nhau.
c. Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần thu thập các thông tin bởi một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách khác nhau.
d. Để xây dựng được các phương án giải quyết vấn đề cần làm được: thu thập các thông tin; hình thành nhiều phương án khác nhau trong khuôn khổ những nguồn lực có được; một nguyên nhân dẫn tới vấn đề có thể giải quyết được bằng nhiều cách khác nhau. (Đ)
15) Mục tiêu có vai trò như thế nào trong quản lý và sử dụng hiệu quả thời gian?
a. Đưa ra định vị
b. Đưa ra giải pháp
c. Đưa ra lý do
d. Đưa ra định hướng (Đ)
16) Mối quan hệ dài hạn được xây dựng dựa trên mối quan hệ nào sau đây?
a. Không có phương án đúng
b. Mối quan hệ đối ngoại
c. Mối quan hệ nội bộ
d. Mối quan hệ ngắn hạn (Đ)
17) Mối quan hệ được hình thành dựa trên cở sở nào?
a. Tương tác
b. Lập lại
c. Có mục đích
d. Có mục đích, lập lại, tương tác (Đ)
18) Những công việc vừa khẩn cấp, vừa quan trọng thì sẽ ưu tiên như thế nào?
a. Giao cho người khác
b. Sẽ làm, làm kiên quyết
c. Làm ngay (Đ)
d. Chỉ làm khi có thời gian
19) Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là gì ?
a. Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về thiết chế tâm trí và tầm nhìn của cá nhân.
b. Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về tính cố định chức năng; thông tin không liên quan hoặc gây nhầm lẫn; những giả định; về thiết chế tâm trí. (Đ)
c. Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về thông tin không liên quan hoặc gây nhầm lẫn.
d. Những khó khăn thường xuất hiện trong giải quyết vấn đề là về hạn chế tầm nhìn của cá nhân.
20) Nghiêm khắc bản thân cần chú ý đến những vấn đề gì?
a. Bản thân và mục tiêu
b. Bản thân và công việc (Đ)
c. Kế hoạch và công việc
d. Bản thân và kế hoạch
21) Phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower không bao gồm cấp độ nào?
a. Quan trọng, không khẩn cấp
b. Rất quan trọng, tương đối khẩn cấp (Đ)
c. Quan trọng, khẩn cấp
d. Không quan trọng, khẩn cấp
22) Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm những bước cơ bản nào ?
a. Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 5 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu; thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả.
b. Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 4 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu; thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả.
c. Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 6 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu; thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả. (Đ)
d. Quy trình giải quyết vấn đề bao gồm 7 bước: xác định vấn đề; xác định nguyên nhân vấn đề; xây dựng các phương án giải quyết vấn đề; lựa chọn giải pháp tối ưu; thực hiện giải pháp; đánh giá kết quả.
23) Trình bày sự khác nhau giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý.
a. Nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau ở những điểm sau:+ Thực hiện công việc lãnh đạo, người lãnh đạo làm công việc đề ra chủ trương, đường hướng; thực hiện công việc quản lý, nhà quản lý thực hiện công việc tổ chức thực thi theo chủ trương, đường hướng.+ Người lãnh đạo vì thế là người có khả năng về tầm nhìn và tạo ra tầm nhìn cho cơ quan, tổ chức; mục tiêu hoạt động của người lãnh đạo là hướng tới tương lai của tổ chức, còn nhà quản lý thì tập trung cho việc tổ chức thực hiện, tạo ra quy trình, kỹ thuật, cách thức cho sự quản lý để thực hiện chủ trương và hướng vào các mục tiêu hiện tại của cơ quan, tổ chức.+ Nhà lãnh đạo là người có khả năng gây cảm hứng và tạo cam kết; thực hiện sự ảnh hưởng; hướng đến sự đổi mới; tập trung vào sự thay đổi và hướng vào yếu tố con người. Nhà quản lý luôn xác định các mục tiêu; tập trung cho việc chỉ đạo và kiểm soát cấp dưới; thực hiện quyền lực hành chính theo cấp bậc; coi trọng sự phân tích, hướng vào nhiệm vụ và tập trung vào việc duy trì, phát triển. (Đ)
b. Nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau ở điểm người lãnh đạo làm công việc đề ra chủ trương, đường hướng; thực hiện công việc quản lý, nhà quản lý thực hiện công việc tổ chức thực thi theo chủ trương, đường hướng.
c. Nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau ở chỗ Nhà lãnh đạo là người có khả năng gây cảm hứng và tạo cam kết; thực hiện sự ảnh hưởng; hướng đến sự đổi mới; tập trung vào sự thay đổi và hướng vào yếu tố con người. Nhà quản lý luôn xác định các mục tiêu; tập trung cho việc chỉ đạo và kiểm soát cấp dưới; thực hiện quyền lực hành chính theo cấp bậc; coi trọng sự phân tích, hướng vào nhiệm vụ và tập trung vào việc duy trì, phát triển.
d. Nhà lãnh đạo và nhà quản lý khác nhau ở chỗ người lãnh đạo vì thế là người có khả năng về tầm nhìn và tạo ra tầm nhìn cho cơ quan, tổ chức; mục tiêu hoạt động của người lãnh đạo là hướng tới tương lai của tổ chức, còn nhà quản lý thì tập trung cho việc tổ chức thực hiện, tạo ra quy trình, kỹ thuật, cách thức cho sự quản lý để thực hiện chủ trương và hướng vào các mục tiêu hiện tại của cơ quan, tổ chức.
24) Trình bày khái niệm vấn đề.
a. Vấn đề được hiểu là sự việc không bình thường cần phải được giải quyết để sự việc trở lại bình thường.
b. Vấn đề được hiểu là một việc gì đó chưa rõ ràng, hoặc là một khó khăn cần phải được xác định rõ và giải quyết.
c. Vấn đề được hiểu là việc xác định những hành động cần phải thực hiện để hoàn thành một mục tiêu.
d. Theo nghĩa rộng: vấn đề là một việc gì đó chưa rõ ràng, hoặc là một khó khăn cần phải được xác định rõ và giải quyết. Ở nghĩa hẹp hơn: vấn đề như là việc xác định những hành động cần phải thực hiện để hoàn thành một mục tiêu. (Đ)
25) Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước nào là bước quan trọng trước tiên ? Vì sao ?
a. Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước xác định vấn đề. Bởi đó là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo. (Đ)
b. Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước lựa chọn giải pháp tối ưu. Bởi có phương án giải quyết tối ưu thì vấn đề mới được giải quyết triệt để.
c. Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước thực hiện giải pháp. Bởi k thực hiện giải pháp đã lựa chọn thì vấn đề không thể giải quyết.
d. Trong quy trình giải quyết vấn đề, bước quan trọng trước tiên là bước xác định nguyên nhân vấn đề. Bởi có xác định chính xác nguyên nhân mới có phương án giải quyết phù hợp.
26) Tác phong làm việc chuyên nghiệp thể hiện trên mấy tiêu chí cơ bản?
a. 10 (Đ)
b. 9
c. 7
d. 8
27) Tác phong làm việc chuyên nghiệp bao gồm các yếu tố nào?
a. Ứng xử, giao tiếp chuyên nghiệp
b. Cách thức làm việc chuyên môn; am hiểu về công việc; ứng xử, giao tiếp chuyên nghiệp (Đ)
c. Cách thức làm việc chuyên môn
d. Am hiểu về công việc
28) Theo Andrew Carnegie các mối quan hệ xã hội sẽ chiếm bao nhiêu % trong thành công của mỗi cá nhân?
a. 75%
b. 65%
c. 95%
d. 85% (Đ)
29) Trình bày khái niệm về vấn đề hoàn thiện.
a. Vấn đề hoàn thiện là loại vấn đề cần được thực hiện để đạt mục tiêu.
b. Vấn đề hoàn thiện là loại vấn đề cần được tiếp tục hoàn thành sản phẩm trong thực tế.
c. Vấn đề hoàn thiện là loại vấn đề thiểu tỉ lệ sản phẩm lỗi trong thực tế.
d. Vấn đề hoàn thiện là việc cần cải thiện để đạt được một mục tiêu đo lường được. (Đ)
30) Tác phong làm việc chuyên nghiệp là sản phẩm trực tiếp của cái gì?
a. Môi trường xã hội
b. Môi trường gia đình
c. Môi trường học đường
d. Môi trường tổ chức (Đ)
31) Trình bày khái niệm về vấn đề sai lệch.
a. Vấn đề sai lệch là loại vấn đề xuất hiện trong trường hợp một cá nhân hay tập thể gặp phải khó khăn cần được tháo gỡ do sự biểu hiện không bình thường. (Đ)
b. Vấn đề sai lệch là loại vấn đề xuất hiện trong tình huống không đúng đắn.
c. Vấn đề sai lệch là loại xuất hiện trong trường hợp một cá nhân hay tập thể gặp phải khó khăn cần được tháo gỡ.
d. Vấn đề sai lệch là loại vấn đề được xác định là không đúng chuẩn so với quy định.
32) Trình bày khái niệm về vấn đề suy diễn.
a. Vấn đề suy diễn là giả định và có thể sẽ xảy ra nếu tình hình hiện tại thay đổi. (Đ)
b. Vấn đề suy diễn là vấn đề được suy ra trên cơ sở của các vấn đề khác
c. Vấn đề suy diễn là vẫn đề sẽ dẫn dắt tới nhiều vấn đề.
d. Vấn đề suy diễn là vấn để được dẫn dắt từ một vấn đề khác.
33) Vai trò định hướng XDMQHTCV sẽ giúp các cá nhân điều gì?
a. Hình thành mối quan hệ thân thiện
b. Có tiếng nói chung trong các mối quan hệ
c. Hình thành mối quan hệ thân thiện, nhận thức được quan hệ tiêu cực, có tiếng nói chung trong các mối quan hệ (Đ)
d. Nhân thức được quan hệ tiêu cực
34) Vài trò hợp tác trong xây dựng mối quan hệ giúp cho các cá nhân trong tổ chức là gì?
a. Phát huy nguồn lực bên trong, hạn chế nguồn lực bên ngoài
b. Phát huy nguồn lực bên trong, hạn chế điểm yếu
c. Phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu (Đ)
d. Phát huy điểm mạnh, hạn chế nguồn lưuc bên ngoài
35) Xây dựng Mối quan hệ trong CV gồm bao nhiêu vai trò?
a. 6
b. 4
c. 5 (Đ)
d. 7